
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh cho thấy: công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự chuyển biến tích cực; các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được xem xét giải quyết kịp thời, không để diễn biến phức tạp, hạn chế đến mức tối đa tình trạng công dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện đông người, vượt cấp; các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài được tập trung giải quyết; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, nhân dân được quan tâm thực hiện. Số lượng người đến khiếu nại, tố cáo và đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ (Từ đầu năm 2015 đến 20/8/2015 các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.349 lượt với 1.847 người, 692 vụ, so với cùng kỳ năm trước, giảm 811 lượt 884 người; số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 375/719, số vụ việc thuộc thẩm quyền là 372, so với cùng kỳ giảm 63 đơn, đã giải quyết 344/372 vụ khiếu nại, đạt tỷ lệ 92,5 %). Việc duy trì lịch họp Hội đồng tư vấn giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai trên địa bàn tỉnh định kỳ hàng tuần của cấp tỉnh và cấp huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét, quyết định, kết luận chính xác vụ việc.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân ở một số nơi hiệu quả chưa cao, nguyên nhân là do cán bộ làm công tác này năng lực vẫn còn có mặt hạn chế, nên chưa làm tốt việc giải thích, hướng dẫn cho người khiếu nại, chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cấp cơ sở; công tác tiếp dân theo định kỳ và đột xuất của người đứng đầu trong thời gian qua có thực hiện nhưng chưa được thường xuyên theo quy định; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, vi phạm về trình tự, thủ tục để công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp, một số vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật và phù hợp với thực tế nên không dứt điểm; trên địa bàn tỉnh và cấp huyện còn một số quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành dứt điểm, tình trạng tái chiếm lại nhà, đất sau thi hành vẫn còn xảy ra.
Qua giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả của tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề nghị Thanh tra tỉnh cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật; thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, quyền khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và chấp hành đúng, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo sai, làm mất an ninh trật tự..
Phạm Ngọc